วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ประวัตินักเตะ : Ronaldo


โรนัลโด้(Ronaldo) มีชื่อเต็มว่า รูนัลดู ลูอิส นาซาลิอู เดอร์ ลิมา(Ronaldo Luís Nazário de Lima) เกิดเมื่อวันที่ 18 กันยายน 1976 เป็นชาวบราซิลเลี่ยน โรนัลโด้เป็นนักฟุตบอลที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก ได้รับรางวัล Ballon d'Or ในปี 1997 และ 2002 เป็นหนึ่งในสามผู้เล่นที่ได้รับรางวัล  FIFA Player of the Year สามครั้งขึ้นไปร่วมกับ ซีเนดีน ซีดาน(3) และ ลีโอเนล เมสซี่(4)
โรนัลโด้ลงเล่นทีมชาติไปทั้งสิ้น 98 นัด ทำประตูไปทั้งสิ้น 62 ประตู รวมถึงเป็นเจ้าของสถิติ ยิงประตูสูงสุดในถ้วยฟุตบอลโลกตลอดกาล(15ประตู) แซงหน้า Gerd Müller ที่ทำไป 14 ประตู ในปี2006 ซึ่งเยอรมันนีเป็นเจ้าภาพ และเป็นเจ้าของสถิติผู้เล่นเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัล ลูกบอลทองคำและรองเท้าทองคำในฟุตบอลโลกต่างปีกัน
โรนัลโด้จบอาชีพการค้าแข้งในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2011 เนื่องจากปัญหาอาการบาดเจ็บและอายุที่มาก
1993: Cruzeiro
โรนัลโด้เริ่มต้นชีวิตค้าแข้งในปี 1993 กับสโมสร Cruzeiro ในปีนั้นเอง เขาได้ทำประตูไปทั้งสิ้น 12 ประตู จากการลงสนาม 14 นัด ก่อนหน้านี้ เขาถูกปฏิเสธจากทีม  Flamengo ทีมที่เขาชื่นชอบในวัยเด็ก แต่ตำนานฟุตบอลโลกชาวบราซิลเลี่ยน Jairzinho ได้เห็นศักยภาพของ โรนัลโด้ จึงชวนเขามาที่ Cruzeiro
1994–1996: PSV Eindhoven
จากนั้นในปี  1994 โรนัลโด้ได้ย้ายไปที่ PSV Eindhoven และในปีเดียวกันก็ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในทีมชาติบราซิลในศึกฟุตบอลโลกปีนั้น แต่ไม่ได้รับโอกาสในการลงเล่น และได้รับคำแนะนำจากรุ่นพี่ Romário ในการเล่นเกมแบบยุโรปกับ PSV เนื่องจาก  Romário เป็นนักเตะของ PSV ในปี 1988 ถึง 1993
โรนัลโด้ทำประตูในลีคฤดูกาลแรกไปทั้งสิ้น 30 ประตู ในเนเธอร์แลนด์ แต่ในฤดูกาลที่สองมีปัญหาอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า จึงทำให้โรนัลโด้ทำประตูไปทั้งสิ้น 12 ประตูจาก 13 เกม โดยได้แชมป์KNVB Cup และ Johan Cruijff-schaal รวมถึงได้รับรางวัลผู้ทำประตูสูงสุดในลีคในฤดูกาล 1994/1995
1996–1997: Barcelona
ระหว่างที่ค้าแข้งที่ PSV โรนัลโด้ได้เป็นที่ต้องการของสองทีมใหญ่อย่าง FC Barcelona และ Inter Milan แต่ว่า เป็นเจ้าบุญทุ่ม FC Barcelona คว้าไปด้วยค่าตัว 13.2 ล้านปอนด์
ระหว่างฤดูกาล1996/1997 โรนัลโด้ทำประตูให้แก่ FC Barcelona ไปทั้งสิ้น 47 ประตูจาก 49 นัด รวมถึงเป็นผู้ทำประตูสูงสุดใน La Liga นอกจากนี้ยังได้แชมป์ Copa del Rey , Supercopa de España และ UEFA Cup Winners' Cup ทั้งยังกลายเป็นผู้เล่นที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัล  FIFA World Player of the Year โดยมีอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น และยังเป็นที่สองของรายการ Ballon d'Or
1997–2002: Inter Milan
ช่วงเวลาที่โรนัลโด้อยู่กับ FC Barcelona สั้นมาก เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสัญญา โดยโรนัลโด้ไม่มีความสุขกับเรื่องค่าตอบแทน โดยเรื่องเปิดเผยอย่างชัดเจนเมื่อจบฤดูกาล โดยเป็น Inter Milan ที่เคยสนใจเมื่อก่อนหน้านี้มาคว้าตัวโรนัลโด้ไป ด้วยค่าตัว 24.64 ล้านปอนด์ โดยการฉีกสัญญา
และในฤดูกาลแรกโรนัลโด้ก็ช่วยให้ Inter Milan คว้าแชมป์ Uefa Cup สมัยที่สามสำเร็จ โดยเอาชนะLazio โดยโรนัลโด้เป็นผู้ทำประตูในนัดนั้นด้วย
ในฤดูกาลแรกกับการเล่นฟุตบอลในอิตาลี โรนัลโด้สามารถปรับตัวได้ในทันที และทำประตูได้ 25 ประตู จากการเล่น 32 นัดในลีค และเป็นผู้เล่นอันดับสองในการทำประตูสูงสุดในลีค เขาทำประตูหลายประตูใส่ AC Milan คู่ปรับของ Inter Milan โรนัลโด้พัฒนาตัวเองจนกลายเป็นกองหน้าที่ครบเครื่อง เขาวิ่งหาช่องการจ่ายมากขึ้น กลายเป็นตัวเลือกแรกในการยิงจุดโทษ และ ทำประตูด้วยฟรีคิก ในปีนั้น เขาได้รางวัล FIFA World Player of the Year และ Ballon d'Or ในปีเดียวกัน ณ จุดนี้เขาได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก
ในวันที่  21 พฤศจิกายน 1999 ระหว่างเกม Serie A กับ Lecce โรนัลโด้รู้สึกเจ็บที่หัวเข่าจึงออกมาที่ม้านั่งสำรอง และได้รับการยืนยันว่า เอ็นหลังหัวเขาฉีก และต้องเข้ารับการผ่าตัด หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2000 เขาได้กลับมาลงเล่นอีกครั้งโดยพบกับ Lazio ในรายการ Coppa Italia แต่ว่าหลังจากลงเล่นไปได้เพียง 7 นาที เขาก็ต้องออกมาจากสนามเพราะเจ็บที่เดิมอีกครั้ง ทำให้ต้องพลาดการลงเล่นในฤดูกาล 2000/2001
หลังจากกลับมาเล่นได้ในปลายฤดูกาล 2001/2002 โรนัลโด้ได้ทำประตูไปทั้งสิ้น 7 ประตูจาก 10 นัดในลีค หลังจากนั้น โรนัลโด้ได้มีชื่อติดชาติบราซิล ไปลุยศึกฟุตบอลโลก2002ที่ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ในรายการนั้น โรนัลโด้ทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำโดยทำไปทั้งสิ้น 8 ประตู และได้รับรางวัลรองเท้าทองคำ ทำให้ทรงผมที่เขาตัดเป็นที่นิยมไปช่วงหนึ่ง และได้รับรางวัล FIFA World Player of the Year เป็นครั้งที่สาม
หลังจากนั้นเขาได้ย้ายไปที่ทีม Real Madrid โดยลงเล่นให้ Inter Milanไปทั้งสิ้น 99 นัด ทำไป 59 ประตู
2002–2006: Real Madrid
โรนัลโด้ได้ย้ายมาที่ทีม Real Madrid ด้วยค่าตัวสูงถึง 39.6 ล้านปอนด์ และเสื้อของเขาก็ถูกขายจนทำลายสถิติในวันแรกเขาต้องนั่งอยูที่ข้างสนามเนื่องจากอาการบาดเจ็บจนถึง เดือนตุลาคม 2002 แต่หลังจากนั้นในนัดแรกของเขาให้ Real Madrid ก็ทำประตูไปสองประตู โรนัลโด้ได้รับการต้อนรับอย่างดีจาก Santiago Bernabéu ในฤดูกาลแรกของโรนัลโด้กับ Real Madrid เขาทำประตูไปทั้งสิ้น 30 ประตูจากการลงสนาม 45 นัด และได้แชมป์ Intercontinental Cup และ La Liga
ในฤดูกาลนั้นเองในเกม UEFA Champions League นัดที่สองรอบก่อนรองชนะเลิศพบกับManchester United ที่ Old Trafford โรนัลโด้ได้ทำแฮตทริค แม้ว่าเกมนั้น Real Madrid จะแพ้ด้วยสกอร์ 4-3 แต่ยังเข้ารอบด้วยประตูรวม 6-5 เมื่อ โรนัลโด้ถูกเปลี่ยนตัวออกในนาทีที่80 แฟนบอลของทั้งสองฝั่งต่างลุกขึ้นและปรบมือให้โรนัลโด้
ในฤดูกาล 2003/2004 โรนัลโด้ได้รับบาดเจ็บในช่วงท้ายฤดูกาล ทำให้ Real Madrid พลาดแชมป์ Copa del Rey และตกรอบ UEFA Champions League แต่เขาก็ได้รับรางวัลดาวซัลโวของ La Liga โดยทำไป 24 ประตู แต่ Real Madrid ก็ป้องกันแชมป์ไม่ได้ โดยเสียให้ Valencia CF
หลังจากนั้นโรนัลโด้เริ่มไม่เป็นที่ชื่นชอบจากผู้จัดการทีมFabio Capello เนื่องจากปัญหาอาการบาดเจ็บและน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น
2007–2008: AC Milan
ในวันที่ 18 มกราคม 2007 มีการยืนยันว่าโรนัลโด้ได้ตกลงสัญญากับ A.C. Milan และย้ายทีมด้วยค่าตัว 6.6 ล้านปอนด์ โรนัลโด้พยายามที่จะขยายระยะเวลาของสัญญาของเขากับ Real Madrid แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ และทางสโมสรReal Madrid ตัดสินใจที่จะปล่อยตัวโรนัลโด้ โดยตกลงย้ายในวันที่ 25 มกราคม 2007
โรนัลโด้บินจาก Madrid ไปที่ Milan เพื่อดูเกมถ้วยโดย Milan พบกับ A.S. Roma และทำการตรวจร่างกายในวันที่ 26 มกราคม 2007 และภายใต้การทดสอบจากทีมแพทย์ของสโมสร โรนัลโด้ก็ทำการย้ายทีมโดยสมบูรณ์เมื่อ 30 มกราคม 2007 ได้รับเบอร์ 99 ในนัดที่สองกับ Siena เขาได้ทำประตูไปสองประตู และแอสซิสหนึ่งประตู โดยเกมจบลงที่ Milan เอาชนะไป 4-3 ในฤดูกาลนั้น โรนัลโด้ได้ลงเล่นไป 14 นัด ทำประตูไปทั้งสิ้น 7 ประตู
หลังจากย้ายมาที่ Milan โรนัลโด้กลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เล่นให้แก่ทั้งInter และ Milan แถมยังเป็นหนึ่งในสองผู้เล่นที่ทำประตูในเกมดาร์บี้แมทช์โดยทำประตูทั้งสองฝั่ง (ผู้เล่นอีกคนคือ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช) และยังเป็นผู้เล่นที่เล่นให้กับReal Madrid และ Barcelona แต่โรนัลโด้ก็ไม่ได้ย้ายโดยตรงไปสู่คู่ปรับเลยสักครั้ง
ในฤดูกาลต่อมาโรนัลโด้มีปัญหาเรื่องอาการบาดเจ็บและน้ำหนักตัว ทำให้ลงเล่นไปได้เพียง 6 เกมในลีคเท่านั้น และทำประตูไปเพียง 2 ประตู ในช่วงนั้นทีมA.C. Milan ได้มีสามประสานในแดนหน้าเป็นชาติเดียวกัน โดยมี กาก้าและอเล็กซานเดร ปาโต้ ได้รับการเรียกว่า Ka-Pa-Ro โรนัลโด้เล่นให้ A.C. Milan ไปทั้งสิ้น 20 เกม ทำประตูไปทั้งสิ้น 9 ประตู
ถึงโรนัลโด้จะประสบความสำเร็จได้รับรางวัลและแชมป์หลายอย่าง แต่ก็ไม่เคยได้สัมผัสกับ UEFA Champions League เลยสักครั้ง ถึงแม้ดูกาล 2006-2007 โรนัลโด้จะมีชื่ออยู่ในทีมก็ตาม แต่ว่าโรนัลโด้ได้ลงเล่นให้กับReal Madrid ไปแล้ว จึงทำให้ติด Cup-Tied และไม่ได้รับรางวัลถึงแม้ว่า A.C. Milan จะได้แชมป์ก็ตาม
 ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2008 ต้องจบฤดูกาลเนื่องจากปัญหาอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าซ้าย จากการกระโดดในเกมที่พบกับ Livorno และหลังจากนั้นโรนัลโด้ก็ไม่ได้รับการต่อสัญญาจาก A.C. Milan จึงทำให้เขาต้องย้ายทีม
2009–2011: Corinthians
หลังจากออกมาจาก A.C. Milan โรนัลโด้ก็ไปฝึกซ้อมร่วมกับ Flamengo ระหว่างที่พักรักษาตัวหลังการผ่าตัด โดยที่ทางบอร์ดบริหารของทีม Flamengo ก็บอกว่าเปิดโอกาสให้โรนัลโด้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีม แต่ทว่า ในวันที่ 9 ธันวาคม 2008 โรนัลโด้เลือกที่จะเซ็นสัญญา1ปีกับทีม Corinthians โดยโรนัลโด้ได้ออกแถลงการว่าตัวเขาชอบ Corinthians มากกว่า
โรนัลโด้ลงเล่นให้กับทีม Corinthians ครั้งแรกในวันที่ 4 มีนาคม 2009 ในรายการ Copa do Brasil พบกับ Itumbiara โดยลงมาเป็นตัวสำรองของ  Jorge Henrique โรนัลโด้ทำประตูแรกให้กับ Corinthians ในวันที่ 8 มีนาคม 2009 โดยพบกับ Palmeiras และโรนัลโด้ช่วยให้ทีม Corinthians คว้าแชมป์ Campeonato Paulista ด้วย 10 ประตู ใน 14 เกม และยังช่วยให้ Corinthians ได้แชมป์ Brazil Cup ด้วยผลรวม 4-2 โดยพบกับ Internacional และลงเล่นในรายการ  Brazilian Serie A 2009 ไป 20 นัดทำประตูได้ 12 ประตู ในเดือน กุมภาพันธ์ 2010 โรนัลโด้ได้เซ็นสัญญากับ Corinthians ต่อจนถึงปี 2011 และบอกว่าอาจจะแขวนสตั๊ดแล้ว
แขวนสตั๊ด
เดือนกุมภาพันธ์ 2011 Corinthians ได้ตกรอบ Copa Libertadores โดย  Deportes Tolima ทีมจากโคลัมเบีย ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2011 โรนัลโด้ได้ประกาศผ่านสื่ออย่างเต็มไปด้วยอารมย์และความรู้สึกว่าตัวเขาแขวนสตั๊ดแล้ว เขายอมรับว่าตัวเขายอมจำนนต่อการอธิฐานให้อาการบาดเจ็บหมดไปไม่สำเร็จ และทำให้ชีวิตค้าแข้งไม่ดีเท่าที่ควร “มันยากมากที่จะทิ้งบางสิ่งที่มันทำให้ผมมีความสุข จิตใจของผมคิดว่าอยากจะดำเนินมันต่อไป แต่ว่าผมต้องยอมรับว่าร่างกายของผมไม่ไหวแล้ว”
โดยโรนัลโด้ลงเล่นเกมอย่างเป็นทางการไปทั้งสิ้น 631 เกม ทำประตูได้ 425 ประตู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free Backlinks makethaifood99 Backlinks thailand-poker Backlinks